วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำตกๆๆๆๆ

น้ำตกห้วยแก้ว
เป็นน้ำตกเล็ก ๆ สูงประมาณ 10 ม. อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 6 กม. น้ำตกห้วยแก้วมีน้ำไหลตลอดปี รอบ ๆ บริเวณก็สวยงามด้วยทิวทัศน์และร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ นอกจากนั้นยังมีที่พักผ่อน นำอาหารไปนั่งรับประทานกันที่ ผาเงิบและวังบัวบาน อันเป็นสุสานแห่งความรัก ของสาวบัวบานผู้ถือรักเป็นสรณะ
อันนี้ใกล้สุดๆๆง่ายสุดๆๆๆ
น้ำพุเย็น น้ำตกเย็น ตั้งอยู่บริเวณแยก กิโลเมตรที่ 42 สายเชียงใหม่-พร้าว ตำบลหอพระ อำเภอแม่แตงค่ะ เป็นน้ำแร่ซึ่งมี แคลเซียมคาร์บอเนต พุพุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน แล้วไหลเป็นลำธารและน้ำตกขนาดเล็ก มีพื้นที่ลำธารแข็งเพราะ มีแคลเซียมคาร์บอเนตเคลือบอยู่ ดูสวยงามน่าชมยิ่งนัก อ่างเก็บน้ำโครงการชลประทานเขื่อนแม่งัด- สมบูรณ์ชล ตั้งอยู่ที่หลักกิโลเมตรที่ 41 บนเส้นทางสาย เชียงใหม่-ฝาง แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 11 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2520 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2528 บริเวณอ่างเก็บน้ำกว้างขวางถึง 12,500 ไร่ ทิวทัศน์ประกอบด้วยป่าเขารอบ ข้างสวยงามมากค่ะ การเดินทาง เส้นทางที่สะดวก คือทางหลวงหมายเลข 1001 สายเชียงใหม่-พร้าว ผ่านป่าแม่แตง ป่าแม่งัด เป็นถนนลาด ยางสภาพดี ถึงหลักกิโลเมตรที่ 79 บ้าน ประดู่ ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว มีทางแยกเข้าอ่างเก็บน้ำ- ชลประทานแม่แตง เข้าสู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ และน้ำตกม่อนหินไหล หรือเดินทางตามทางหลวงหมาย เลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ซึ่งเป็นเส้นทางสู่เขื่อน แม่งัด-สมบูรณ์ชล ทางอุทยานฯ มีบ้านพักและเรือนแพไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว

อุ้ย ๆ มีน้ำพุเย็นด้วย น่าเอามาริโม่ไปแช่จัง













ม่านน้ำธรรมชาติที่ น้ำตกหมอกฟ้า
น้ำตกหมอกฟ้า เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี ตั้งอยู่ในเขต อ.แม่แตง โดยเดินทางไปตามเส้นทางสายเชียงใหม่-ฝาง (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107) ถึงทางแยกบ้านแม่มาลัย อ.แม่แตง เลี้ยวซ้ายตามถนนสายแม่มาลัย-ปาย (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1095) รวมระยะทางประมาณ 58 กิโลเมตร

สำหรับการเดินทางไปน้ำตกหมอกฟ้า หากต้องการขึ้นรถโดยสารประจำทาง สามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ (อาเขต) เพื่อขึ้นรถสายเชียงใหม่ - ปาย แล้วลงรถตรงปากทางเข้าน้ำตกหมอกฟ้า แล้วต้องเดินเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร หรือหากนำรถไปเองก็สามารถนำไปได้ ยกเว้นรถบัส เนื่องจาก ระยะทางแคบและลาดชัน

น่าไปที่สุด อยากไปอ่าาาาาาาาา มีบ้านพักด้วยนะ คงนอนเห็นน้ำตกจนเบื่อไปเลย
























น้ำตกมณฑาธาร หรือ น้ำตกสันป่ายาง เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย สูงกว่าระดับน้ำทะเล 730 เมตร มีทั้งหมด 9 ชั้น
โดยมีน้ำตกไทรย้อย เป็นน้ำตกชั้นสูงสุด ที่ไหลมาจากห้วยคอกม้า แล้วไหลไปสมทบกับน้ำตกมณฑาธาร ผ่านผาเงิบ วังบัวบาน น้ำตกห้วยแก้ว ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง
โดยที่มาของน้ำตกนั้นมาจาก ต้นมณฑา ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น ดอกสีขาว ใบใหญ่ สีเขียวจัด เห็นได้ทั่วไปตามข้างทาง ลักษณะของน้ำที่ตกลงมาแยกออกเป็น 2 สายเล็กๆ แล้วไหลลงสู่แอ่ง ก่อนจะผ่านลานหินลงไปชั้นที่ 1 อยู่ห่างจากน้ำตกห้วยแก้วประมาณ 3 กิโลเมตร

อันนี้ที่พี่บอกว่าพี่ไปอ่ะ ที่น้ำตกมันเล็กๆ ที่เคยเล่าให้ฟัง



และมีอีกเยอะ ขิเกียจอัพแล้ว เพราะเยอะมาก
ตามลิงค์เลย
http://www.teawchiangmai.com/chiangmaiboard/index.php?board=20.0

1 ความคิดเห็น: